แบบบ้านไม้ชั้นเดียว ปลูบ้านแบบชนบทใกล้ชิดธรรมชาติ

แบบบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ไทย ๆ หรือแบบบ้านที่เป็นที่นิยมในต่างจังหวัดคงหนีไม่พ้น แบบบ้านไม้ชั้นเดียวชนบท เพราะด้วยความสวยงาม มีเสน่ห์ที่น่าค้นหา เรียบง่าย และใกล้ชิดกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว

บ้าน ยกสูง แบบมีพื้นบ้าน

ภาพจาก STUDIO MITI

บ้านใต้ถุนสูง สไตล์วิถีชนบทหลังนี้มีชื่อว่า “บ้าน ทำ-มะ-ดา” ตั้งอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี ประเทศไทย เป็นผลงานการออกแบบของ STUDIO MITI ที่มีโครงสร้างชั้นล่างเป็นปูน ชั้นบนเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวสไตล์ธรรมชาติ ติดตั้งเรียงตามแนวตั้ง ทำให้บ้านดูโปร่ง โล่งสบาย เสริมด้วยกระจกบานใหญ่ที่ช่วยให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวกอีกด้วย ถือเป็นแบบบ้านที่มีการผสมผสานการตกแต่งระหว่างสไตล์ไทย และสไตล์โมเดิร์น เพิ่มความทันสมัยให้บ้านสไตล์ไทยตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น

HOLLY WATER CABIN BY OUT OF THE VALLEY

ภาพจาก Archdaily

บ้านกลางธรรมชาติ บ้านพักที่มีชื่อว่า HOLLY WATER CABIN ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองเดวอน ประเทศอังกฤษ ถูกออกแบบโดย Out of the Valley บ้านที่โดดเด่นด้วยหลังคาทรงปั้นหยาขนาดใหญ่พร้อมชายคาขนาดใหญ่ โดยสถาปนิกมีโจทย์ในการออกแบบ คือ ต้องการให้ผู้อยู่อาศัยใกล้ชิดกับธรรมชาติ จึงทำให้บ้านหลังนี้เลือกใช้วัสดุแบบ PLANT – BASED อย่างไม้ ที่ให้ความรู้สึกที่อบอุ่น มีความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง

บ้านสวนเกษตร สไตล์วิศวะบ้านใต้ถุนยกสูงแบบครึ่งไม้ครึ่งปูนตามวิถีดั้งเดิม

ภาพจาก บ้านสวนเกษตร สไตล์วิศวะ

บ้านใต้ถุนยกสูงแบบครึ่งไม้ครึ่งปูนตามวิถีดั้งเดิม บ้านในโครงการบ้านสวนเกษตรผสมผสานองครักษ์ ถูกออกแบบโดย บ้านสวนเกษตร สไตล์วิศวะ เป็นบ้านที่ให้ผู้อยู่อาศัยได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว โครงสร้างชั้นล่างของบ้านเป็นปูน และชั้นบนเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวที่มีการออกแบบอย่างเรียบง่าย ด้านในให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศเก่าๆ แบบบ้านของปู่ย่าตายาย ส่วนชั้นล่างโปร่งโล่งใช้เป็นลานอเนกประสงค์ ที่เป็นทั้งมุมนั่งรับประทานอาหาร หรือนั่งเล่นรับแขกท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์

บ้านขนำน้อย

ภาพจาก Archdaily

แบบบ้านไม้ชั้นเดียวชนบทที่ถูกออกแบบให้แทรกตัวอยู่ในโรงเลี้ยงหมู ตั้งอยู่ที่จังหวัดสิงห์บุรี ประเทศไทย ถูกออกแบบโดย ยางนาสตูดิโอ โดยสถาปนิกได้นำบ้านจากวัสดุเหลือใช้มาผสมผสานกับโครงสร้างเดิมของอาคารเพิงหมาแหงนหลังยาวให้กลายมาเป็นบ้านที่มีชื่อว่า “ขนำน้อย” โครงสร้างของบ้านถูกก่อสร้างด้วยวัสดุที่หาง่ายในท้องถิ่น ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและได้กลิ่นอายบ้านวิถีดั้งเดิมได้อย่างลงตัว