การเลือกสีทาบ้านมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ก่อนเลือกสีทาบ้าน ต้องดูพื้นผิววัสดุที่จะทาว่าเป็น ปูน ไม้ หรือเหล็ก

เพราะพื้นผิววัสดุแต่ละชนิด มีค่าการยึดเกาะที่แตกต่างกัน โดยตัวบ้านนั้นส่วนใหญ่จะใช้วัสดุหลักๆ 3 ชนิด

  • บ้านปูนคอนกรีต ใช้สีทาอาคารซึ่งเป็นสีน้ำอะคริลิก
  • บ้านไม้ ใช้สีงานไม้ ซึ่งแบ่งออกได้เป็นไม้จริง และไม้เทียม ซึ่งสีในการทานั้น จะมีทั้งแบบที่โชว์ลายไม้ และปิดทับลายไม้ (หรือที่เรียกว่า ไม้ทึบลาย)
  • ส่วนที่เป็นเหล็ก จะใช้สีเคลือบเงาสำหรับโลหะ

จากนั้น ตอบคำถามที่ว่า… ต้องการทาสีบ้านที่จุดไหน? ภายใน หรือ ภายนอก?

การทาสีบ้านปูน

เมื่อรู้ว่า บ้านหรืออาคารของเราที่ต้องการทาสีนั้นเป็นบ้านปูน และลำดับถัดมา สามารถตอบได้ว่า พื้นที่ที่ต้องการทานั้น เป็นส่วนของภายในบ้าน หรือนอกบ้าน จะทำให้เราเลือกชนิดของสีทาบ้านได้อย่างถูกต้อง

โดยทั่วไปแล้ว สีทาบ้านปูน จะแบ่งกว้างๆ ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

  • สีทาบ้านภายนอก
  • สีทาบ้านภายใน

แล้วสีทาบ้านที่เขียนว่า ทาได้ทั้งภายในและภายนอกล่ะ?

สีทาบ้านภายนอก สามารถนำมาทาภายในได้ นี่แหละ คือความหมายของ “ทาได้ทั้งภายในและภายนอก” แต่อย่างไรก็ตาม การนำสีทาภายในมาใช้ภายนอกนั้น ถือว่าไม่เหมาะสม และไม่แนะนำ เนื่องจากสีทาบ้านสำหรับภายใน ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้มีคุณสมบัติที่สามารถทนแดด ฝน และสภาวะอากาศที่รุนแรงได้มากเท่ากับสีทาบ้านภายนอก

การทาสีบ้านไม้

การทาสีบ้านไม้ แบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะตามความต้องการ คือ

  • ต้องการโชว์ลายไม้ :

    การทาสีบ้านไม้แบบโชว์ลายไม้ สามารถทำได้ทั้งไม้จริงและไม้เทียม แต่โดยส่วยใหญ่จะนิยมการทาสีแบบโชว์ลายไม้กับกลุ่มไม้จริง เพราะได้ความสวยงามของลายไม้ชนิดนั้นๆ แถมยังช่วยปกป้องพื้นผิวของไม้ได้อีกด้วย อาทิ กลุ่มสีย้อมไม้ ทีโอเอ วู้ดสเตน สำหรับผนังไม้ หรือ ทีโอเอ โพลียูรีเทน ซึ่งมีทั้งแบบที่เป็นระบบ 2 ส่วน และ ส่วนเดียว สำหรับเคลือบเงาพื้นไม้ เป็นต้น

  • ต้องการปิดลายไม้ :

    การทาสีปิดลายไม้นั้น นิยมใช้ในงานไม้เทียม-ไม้ฝา รวมถึงไม้จริงที่เจ้าของบ้านไม่ต้องการเน้นเรื่องการโชว์ลายไม้ เช่น สีสำหรับทาผนังไม้ ซุปเปอร์ชิลด์ ทิมเบอร์ชิลด์, ทีโอเอ วู้ดชิลด์ เป็นต้น

การทาสีเหล็ก

เหล็กและโลหะต่างๆ ถือเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน เช่น ประตูบ้าน ขอบหน้าต่าง เป็นต้น สีที่ใช้ทาเหล็ก

โดยทั่วไปแล้ว จะแบ่งกว้างๆ ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

  • สีทาเหล็ก หรือที่เรียกว่าสีเคลือบเงา

    ซึ่งเป็นสีทาเหล็กสูตรน้ำมัน ที่ต้องทำการเจือจางด้วยทินเนอร์ก่อนทาสี เมื่อทาแล้ว ฟิล์มสีที่ได้จะมีความเงางาม ช่วยปกป้องพื้นผิวเหล็ก และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ส่วนเจ้าของบ้านที่ชอบเทรนด์สีทาเหล็กแบบอื่นๆ ทีโอเอ ก็มีผลิตภัณฑ์สีทาเหล็ก ที่เป็นฟิล์มสีแบบด้าน และแบบกึ่งเงาให้เลือกด้วยเช่นกัน

  • สีทาเหล็กสูตรน้ำ

    เป็นสีที่ใช้น้ำเป็นตัวเจือจาง มีคุณสมบัติทาง่าย แห้งเร็ว นิยมใช้ในงานโครงการโปรเจ็กต์ใหญ่ๆ หรืออาคารที่ต้องการผ่านมาตรฐานอาคารเขียว (Green Building) และยังมีความทนทานอีกด้วย

สามารถเลือกซื้อสีได้ที่ https://www.toagroup.com