วอลเปเปอร์ .. คืออะไร

ทำห้องนอนธรรมดา ให้กลายเป็นห้องนอนสุดหรู ไอเดียการเลือกวอลเปเปอร์ พร้อมการเลือกโทนสี และรูปแบบต่างๆ ที่จะช่วยเปลี่ยนห้องของคุณให้ดูสวยงามยิ่งขึ้น

‘วอลเปเปอร์’ ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้ห้องของคุณดูโดดเด่น เพิ่มความน่าสนใจขึ้นมาได้อย่างทันตา แถมยังเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศโดยรวมภายในห้องได้ด้วย ในบทความนี้ได้ทำการรวบรวม 9 วิธีในการเลือกวอลเปเปอร์สำหรับห้องนอนแบบเจาะลึก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกโทนสี ทำความรู้จักชนิดของวอลเปเปอร์รูปแบบต่างๆ และการตกแต่งห้องนอนโดยรวมให้เรียบหรู พร้อมใส่ความเป็นตัวตนของคุณลงไปได้ เพราะห้องนอนเป็นพื้นที่ที่สามารถมอบพลังงานดีๆ ให้แก่เราตั้งแต่ตอนเข้านอน และก่อนเริ่มต้นวันใหม่ในทุกๆ วัน ฉะนั้นการตกแต่งจึงต้องมีความพิถีพิถัน เพื่อให้ตอบโจทย์สไตล์ของคุณ และการใช้งานที่ยาวนาน

เทรนด์การแต่งผนังห้องนอนด้วยการติดวอลเปเปอร์สไตล์ต่างๆ

ก่อนไปดูวิธีการเลือกวอลเปเปอร์ติดผนังภายในห้องนอน มาอัปเดตเทรนด์วอลเปเปอร์ที่มาแรง และยังคงได้รับความนิยมแบบไม่มีตกกัน

  • เสริมความงามภายในบ้านด้วยวอลเปเปอร์ลายธรรมชาติ

การเลือกวอลเปเปอร์ที่มีสีหรือลวดลายแบบธรรมชาติ เช่น วอลเปเปอร์ติดผนังห้องนอนลายใบต้นปาล์ม หรือวอลเปเปอร์สีพื้นอย่างสีเขียว จะช่วยสื่อถึงความเป็นธรรมชาติ ซึ่งจะเหมือนกับการที่เราดึงบรรยากาศความสวยงามภายนอกมาไว้ภายในบ้าน

  • เติมพื้นผิวสัมผัสสร้างลูกเล่นให้กับผนัง

อีกหนึ่งวอลเปเปอร์ที่ได้รับความนิยม คือ วอลเปเปอร์ที่มีพื้นผิว หรือเนื้อสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นวอลเปเปอร์ผ้า วอลเปเปอร์ลวดลายหินที่มีความเสมือนจริง นอกจากจะเป็นการเพิ่มมิติให้แก่ห้องนอนแล้ว ยังสามารถทำให้บรรยากาศของห้องดูหรูหรามีเอกลักษณ์ขึ้นมาได้เป็นอย่างดี

รู้จักประเภทต่างๆ ของวอลเปเปอร์

ในปัจจุบัน วอลเปเปอร์มีการใช้วัสดุในการผลิตที่หลากหลาย ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้แตกต่างกันตามความพึงพอใจและการใช้งานของแต่ละคน ดังนั้น มาทำความรู้จักประเภทของวอลเปเปอร์ทั้ง 6 ประเภทหลักกันก่อนเลย

1. Vinyl Wallpaper

วอลเปเปอร์ไวนิลได้รับความนิยมมากที่สุด โดยสามารถใช้ได้กับทุกห้องภายในบ้าน เพราะมีความแข็งแรงทนทาน ทั้งยังสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ไม่กักเก็บฝุ่นละออง

2. Textile Wallpaper

วอลเปเปอร์ที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ หรือใยสังเคราะห์ เช่น ฝ้าย ไหม หรือโพลีเอสเตอร์ ซึ่งให้พื้นผิวสัมผัสที่ดูหรูหรา จึงตอบโจทย์สำหรับผู้ที่กำลังมองหาวอลเปเปอร์เพื่อสร้างบรรยากาศห้องนอนสุดหรูได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการใช้วอลเปเปอร์ชนิดนี้กับห้องที่มีความชื้นสูง

3. Duplex Wallpaper

วอลเปเปอร์ชนิดกระดาษ เป็นวัสดุบุผนังที่ผลิตจากกระดาษพิมพ์ลายโดยไม่มีการเคลือบหน้า หรือเพียงเคลือบมันบางๆ ทำให้ไม่เหมาะที่จะติดในห้องที่มีความชื้นสูง เช่น ห้องน้ำ หรือห้องครัว เนื่องจากอาจทำให้วอลเปเปอร์เสื่อมอายุการใช้งานเร็วกว่าที่ควรได้

4. Non-Woven Wallpaper

เป็นวัสดุที่ผลิตจากเส้นใยเซลลูโลส เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม วอลเปเปอร์ชนิดนี้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีน้ำหนักเบา บุบสลายและฉีกขาดยาก รวมไปถึง สามารถระบายความชื้นได้ดีกว่าวอลเปเปอร์ชนิดกระดาษ

5. Foam Wallcovering

ลักษณะอันโดดเด่นของวอลเปเปอร์ชนิดนี้ คือ ลวดลายที่นูนออกมา เหมาะกับพื้นที่ที่มีฝุ่นน้อย มีน้ำหนักเบาสามารถติดบนเพดานได้

6. Foil Wallpaper

ลักษณะเด่นของวอลเปเปอร์แผ่นฟอยล์ คือ ความมันเงา ที่ช่วยเพิ่มความหรูหรา เหมาะกับห้องที่มีขนาดเล็ก แต่วอลเปเปอร์ลักษณะนี้จะไม่ค่อยทนทาน อาจจะต้องมีการเปลี่ยนบ่อยกว่าวอลเปเปอร์รูปแบบอื่นๆ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก https://www.apthai.com/